Bí quyết ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

By | 4/03/2015 Leave a Comment
Cho bé 4 tháng tuổi ăn dặm là giai đoạn quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ nhũ nhi. Đối với từng tháng tuổi, các mẹ cần nắm rõ cách cho trẻ ăn dặm phù hợp. Sau đây là thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi.




Sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ đạo vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, khiến bé khó hấp thu chất dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn khác. Tuy vậy, những thức ăn đầu tiên trong khoảng thời gian này luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống của trẻ về sau.

Ban đầu mẹ nên cho bé tập ăn dặm bột ngọt mỗi ngày 1 cữ, mỗi cữ 1 chén bột khuấy lỏng cho ruột bé thích nghi và tiêu hóa được tinh bột. Sau vài ngày ruột bé tiêu hóa tốt sẽ khuấy bột đặc dần, 1 chén có thể chia 1 – 2 cữ nhỏ, mỗi chén bột em cho thêm một muỗng cà phê dầu ăn (dầu mè, dầu gấc…).
Sau đó, bạn hãy cho bé làm quen dần với bột ăn dặm từ dạng lỏng đến dạng đặc hơn. Đồng thời, đừng ép bé phải ăn đúng suất. Lưu ý tới thái độ của bé khi được cho ăn để có những điều chỉnh thích hợp cho bữa ăn tiếp theo.


Nhóm thực phẩm ăn dặm cần thiết cho bé
Tùy theo từng tháng tuổi mà mẹ cần bổ sung những thức ăn đảm bảo chất dinh dưỡng và phù hợp. Trong mỗi phần bột, bạn phải kết hợp đủ 4 nhóm thức ăn sau:

Tinh bột (gạo, mì, bắp, khoai… ) cung cấp phần lớn nhu cầu năng lượng, hơn phân nửa nhu cầu về đạm và vitamin mà cơ thể bé cần.

Đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu…): một phần bột cần một thìa canh loại thức ăn giàu đạm.

Dầu mỡ: rất cần cho sự phát triển của não bộ, cung cấp nhiều năng lượng, giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo đồng thời làm cho chén bột mềm, dễ nuốt. Mỗi chén cho 1 muỗng canh dầu.

Rau: các loại rau không chỉ cung cấp vitamin, sắt, các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể, mà còn cung cấp chất xơ giúp bé tránh được táo bón. Mỗi phân bột của trẻ bạn cần 2 – 3 muỗng canh rau.


Thực đơn tham khảo cho bé 4 tháng tuổi ăn dặm

Nước ép

Nước cam ( quýt) tươi

Nguyên liệu: Cam (quýt) tươi, đường trắng, nước ấm vừa đủ.

Cách làm: Rửa sạch cam, quýt, bổ thành hai nửa, cho vào máy xay sinh tố ép lấy nước, cho thêm chút nước ấm và đường trắng khuấy đều.

Nước cà chua



Nguyên liệu: Cà chua tươi, đường trắng và nước ấm vừa đủ.

Cách làm: Rửa sạch cà chua, chần qua nước sôi rồi bóc vỏ, bỏ hạt, ép lấy nước. Cho đường trắng vào, khuấy đều với nước ấm là được.

Bột

Bột rau củ

Các loại rau củ như rau cải, bí đỏ, bí xanh, cà rốt, rau muống…., chọn khoảng 50 – 100g thật tươi non, rửa sạch, ngâm qua nước muối rồi thái vụn. Cho nửa bát nước to vào nồi đun sôi, bỏ rau củ vào đun lửa to, sôi khoảng 6 -7 phút rồi ngừng, đổ canh và rau vào máy xay nhuyễn rồi lọc bỏ xơ, thêm chút muối hoặc đường là có thể ăn.

Bột trứng – cà rốt

Nguyên liệu:

Bột gạo 10g
Trứng gà 15g (1/2 lòng đỏ)
Cà rốt 20g
Dầu 5g
Nước 200ml

Cách làm:

Cà rốt nấu chín, xay nhuyễn
Trứng gà: Đánh đều lòng đỏ
Cho 10g bột vào ít nước khuấy tan đều, thêm vào phần nước còn lại cùng với trứng, bí đỏ, đường.
Bắc lên bếp lửa nhỏ, khuấy đều tay đến khi bột chín cho ra bát thêm vào 1 thìa cà phê dầu trộn đều.

Bột gan lợn – Cải xanh

Nguyên liệu:

Bột gạo 10g
Gan lợn 20g
Rau cải xanh 20g
Nước 200ml

Cách làm:

Rau cải xanh thái nhỏ, băm hoặc xay nhuyễn.
Gan lợn xay nhuyễn, khuấy đều trong 30ml nước lạnh.
Hòa tan 10g bột gạo trong chút nước.

Nấu chín gan với phần nước còn lại, cho rau cải xanh và bột gạo đã hòa tan vào khuấy đều cho đến khi bột chín.

Cho bột ra bát thêm vào 1 thìa cà phê dầu trộn thật đều, nêm nước mắm hoặc muối iốt, nêm nhạt hơn người lớn một chút.

Thực phẩm bổ sung

Để quá trình ăn dặm của bé trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, các mẹ đừng quên lựa chọn cho con một loại thực phẩm bố sung dưỡng chất phù hợp và an toàn. Cốm bổ dữơng Faskid là sự kết hợp hoàn hảo của các vi chất thiết yếu như kẽm và selen. Với nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên từ mầm đậu xanh giàu kẽm hữu cơ và nấm men, cùng công nghệ Phagepy hiện đại giúp tăng cường các vi khoáng cốm, sản phẩm là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến sức đề kháng khoẻ mạnh cho bé yêu. Không chỉ có vậy, cốm Faskid với hương vị đậu xanh thơm ngọt tự nhiên, giúp bé biếng ăn khôi phục vị giác, kích thích tiêu hoá và sức đề kháng, chăm sóc toàn diện sức khoẻ bé yêu của bạn.


Trên đây là bí quyết ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi. Mẹ và Bé luôn chúc cho các mẹ nuôi con thật khỏe mạnh với những chế độ dinh dưỡng phù hợp
Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: